Trang chủ

/

Chương trình học

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia

27/06/2019
Trẻ là một người tham gia học tập chủ động. Theo phương pháp Reggio, trẻ em là một người tự đề xuất và tự khởi động việc tương tác với một trường xung quanh. Chính vì vậy, môi trường giáo dục phải hỗ trợ cho việc theo đuổi sở thích của chúng, nhưng không phải là sao cũng được (willy-nilly).

Đối với nhiều cha mẹ có con nhỏ ở tuổi mẫu giáo (preschool), giai đoạn chuẩn bị bắt đầu đi học là một thời gian đầy lo lắng. Bởi lẽ khi trẻ bắt đầu đi học, cha mẹ sẽ ít có thời gian gắn kết với con hơn, việc vui chơi của con giờ đây sẽ theo sự hướng dẫn của giáo viên là chủ yếu. Tuy vậy, nếu trẻ được tham gia vào phương pháp giáo dục sớm theo cách tiếp cận Reggio Emilia thì việc học hành của con sẽ chuyển thành một tổ hợp thống nhất giữa cha mẹ-con-giáo viên, trong đó cha mẹ vẫn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển học tập của con như là giáo viên.

Phương pháp Reggio Emila có nguồn gốc từ nước Ý, từ một thành phố cùng tên gọi. Mặc dù từ nước Ý kiêu sa nhưng phương pháp giáo dục này không phải là một thứ gì xa xỉ, kiểu cách đâu. Mà trái lại đây là một phương pháp giáo dục nhân văn, gần gũi, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục cộng đồng (community) và sự tự tìm hiểu khám phá (inquiry). Kể từ khi ra đời những năm 1940, đến này phương pháp Reggio đã trải rộng khắp thế giới tại các trường mẫu giáo và mầm non, với các kiểu thiết kế lớp học rất đa dạng dành cho cấp tiểu học.

Mặc dù phương pháp Reggio có chung những giá trị của những phương pháp giáo dục khác đã vốn nổi tiếng như Waldorf và Montessori, nhưng phương pháp này không phải là một triết lý với hệ thống các niềm tin như các phương pháp trước. Thay vào đó, phương pháp này dựa trên những giá trị nền tảng chắc chắn về cách học của trẻ. Những giá trị này được áp dụng trong những ngôi trường khác nhau, những hoàn cảnh khác nhau, và những cách khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ thể.

Các giá trị cốt lõi (core values) của phương pháp Reggio Emilia:

Trẻ là một người tham gia học tập chủ động. Theo phương pháp Reggio, trẻ em là một người tự đề xuất và tự khởi động việc tương tác với một trường xung quanh. Chính vì vậy, môi trường giáo dục phải hỗ trợ cho việc theo đuổi sở thích của chúng, nhưng không phải là sao cũng được (willy-nilly). Ví dụ, khi trẻ trong lớp học tỏ ra thích thú với trò chơi xây dựng (construction) thì giáo viên sẽ cung cấp thêm các thanh gỗ nhỏ với các màu sắc, kiểu dáng khác nhau và các vật liệu khác nhằm giúp trẻ có vật liệu để phát triển tiếp ý tưởng và sở thích sẵn có. Trong khi trẻ đang say sưa khám phá thì giáo viên sẽ đưa thêm các cơ hội để học và làm quen với kỹ năng tính toán, giải quyết vấn đề và cả kỹ năng đọc viết trong dự án thực hành học tập (learning projects).

Môi trường đóng một vai trò quan trọng. Theo phương pháp Reggio, môi trường được xem là một yếu tố giáo dục thứ ba, sau giáo viên và cha mẹ. Phần lớn các lớp học theo Reggio đều có một studio, hay nói nôm nà một xưởng chế tạo, nới đó đầy ắp các vật liệu như đất sét, màu vẽ, dụng cụ viết và thiết kế. Trẻ sẽ sử dụng những công cụ ấy để thể hiện ý tưởng của chúng trong quá trình học tập thực tế.

Library

Giáo viên – cha mẹ – trẻ đóng vai trò như những người hợp tác trong quá trình học. Thông thường, các phương pháp khác ít để ý đến vai trò của cha mẹ trong quá trình học của trẻ, nhưng phương pháp Reggio lại xem cha mẹ như là một yếu tố hết sức quan trọng cho việc học của trẻ. Để xây dựng một cộng đồng học tập cho trẻ, các trường Reggio thường xuyên tổ chức các sự kiện trong suốt năm học để kết nối với phụ huynh của học sinh, chẳng han như các buổi thuyết giảng, hội thảo chia sẻ về cách chăm sóc và nuôi dạy trẻ. Ví dụ, nhiều phụ huynh thường hay than phiền về việc ngủ của con không được tốt, thế là nhà trường tổ chức một hội thảo mời chuyên gia về chia sẻ cách hướng dẫn cha mẹ tạo giấc ngủ tốt cho trẻ tại nhà.

DSC_6886

Tạo điều kiện cho trẻ gần gũi với các nghệ thuật sáng tạo đa dạng

Việc học tập là trực quan sinh động. Theo phương pháp Reggio, các giáo viên sử dụng nhiều kiểu để lưu lại quá trình học tập của trẻ, chẳng hạn như quay phim, chụp ảnh, viết nhật ký, lưu lại các ý tưởng và sản phẩm hoạt động của trẻ. Giáo viên thường có một bìa hồ sơ (portfolio) lưu lại các ảnh chụp các sản phẩm sáng tạo của trẻ, thậm chí các câu hỏi của trẻ. Điều đó giúp trẻ cảm thấy rất tự hào và hãnh diện với quá trình học tập và sự tiến bộ của chính mình.

IMG_0148

Theo phương pháp Reggio Emilia, trẻ được học bằng trải nghiệm thực tế, dựa trên sự sáng tạo

Mặc dù để thực hiện được giáo dục theo phương pháp Reggio Emilia là một thách thức lớn đối với các giáo viên, nhưng các giá trị của nó mang lại cho trẻ thì vô cùng to lớn. Phương pháp này hỗ trợ cho việc học của trẻ có chiều sâu hơn về nhận thức thế giới xung quanh, điều này là vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ. Tất cả các cha mẹ và giáo viên đều đồng ý rằng: chẳng bao giờ là quá sớm khi truyền cho trẻ một tinh thần ham hiểu biết và những công cụ giúp khám phá thế giới.

painting

Được tự khám phá thế giới xung quanh sẽ giúp trẻ tự tin hơn trong quá trình học tập

Buble

Trẻ nhận thức về thế giới xung quanh qua những thí nghiệm và trải nghiệm của chính bản thân

20160604_113440

Các hoạt động sáng tạo dựa vào các vật liệu thiên nhiên như gỗ, sỏi, cát… Các lớp học có thể ở trong rừng hoặc ngoài trời, nơi gần gũi với thiên nhiên

Bản quyền thuộc về Sabio.Tech. © 2019